พาเรงคิมา (Axial Parenchyma)

พาเรงคิมา (Axial Parenchyma)

พาเรงคิมา (Parenchyma) โดยทั่วไป จะเห็นได้ง่ายเมื่อไม้เปียกชื้นสักหน่อย จะเห็น parenchyma cell มีสีจางกว่าสีเนื้อไม้ อาจจะไม่เห็นหรือเห็นได้ชัด หาก parenchyma cell นั้นอยู่กระจัดกระจายเพียงเล็กน้อย แต่จะเห็นได้ชัดเมื่อ parenchyma cell อยู่รวมกันเป็นรูปลักษณะที่ปรากฎในเนื้อไม้
ประเภทของพาเรงคิมา แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
    1) พาเรงคิมาแบบไม่ติดพอร์ (Apotracheal parenchyma)
    2) พาเรงคิมาแบบติดพอร์ (Paratracheal parenchyma)
    3) พาเรงคิมาแบบแถบ (Banded parenchyma)

1) พาเรงคิมาแบบไม่ติดพอร์ (Apotracheal axial parenchyma) 

หมายถึง ลักษณะของเซลล์หรือกลุ่มเซลล์พาเรงคิมาไม่อยู่ติดกับเซลล์พอร์ แบ่งได้ 2 ลักษณะ


1.1) พาเรงคิมาแบบกระจาย (diffuse parenchyma) หมายถึง parenchyma cell ที่อยู่กระจัดกระจายเป็น cell เดี่ยวหรือเป็นแถวเป็นกลุ่มอยู่ในเนื้อไม้ปะปนไปกับ fiber โดยปกติแล้วจะเห็นได้ชัดในกล้องจุลทรรศน์ และหากอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเป็นแนวจะเห็นได้ด้วยแว่นขยาย มีลักษณะสีจางกว่าเนื้อไม้ เช่น ไม้ตะเคียนทอง เป็นต้น


diffuse

ไม้ตะเคียนทอง


1.2) พาเรงคิมาแบบกลุ่มกระจาย (diffuse-in-aggregates parenchyma) หมายถึง เมื่อ diffuse parenchyma รวมตัวกันเป็นลักษณะเส้นเล็กสั้นๆจาก ray หนึ่ง ในไม้บางชนิดเส้นเล็กสั้นๆ อันเกิดจาก diffuse parenchyma เป็นแนวอย่างสมำ่เสมอโดยทั่วไปจาก ray สู่ ray สลับกับเนื้อไม้ (fiber) ทำให้เกิดเป็นลักษณะเห็นเป็นเส้นสั้นๆ เล็กอยู่ติดกับ ray โดยทั่วไปในเนื้อไม้ เช่น ในไม้กระเจียน (Polyaltia sp.) เป็นต้น เรียกลักษณะเช่นนี้ว่า diffuse in aggregates


diffuse-in-aggregate parenchyma 
ไม้กระเจียน

ใหม่กว่า เก่ากว่า